Văn Hóa ẩm thực Hàn Quốc

Thảo luận trong 'Đào tạo, Chứng chỉ, Bằng cấp' bắt đầu bởi chaucaphu, 28/6/19.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Cũng như nhiều nền ẩm thực châu Á khác, ẩm thực Hàn Quốc là kết tinh của nền văn hóa đậm đà bản sắc của đất nước trù phú này. Sự phong phú về thể loại cùng nhiều đặc trưng riêng của người Hàn Quốc thấm đẫm trong từng món ăn gọi tên xứ nhân sâm.

    Hàn Quốc được thiên nhiên ưu ái với một địa hình lý tưởng, đồi núi đồng bằng trù phú, lại được biển bao quanh nên tự hào tích trữ nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Mỗi mùa đi qua lại bổ sung thêm cho xứ sở này rất nhiều hải sản và rau củ khác nhau, chính vì nhiều rau củ mà họ thường muối Kịmjangnên ẩm thực Hàn Quốc vì thế càng được tô thêm màu sắc. Khi được may mắn thưởng thức một bữa cơm cùng người Hàn Quốc. ai ai cũng không thể giấu đi nỗi trầm trồ trước bàn ăn nhỏ mà có tới cả chục món ăn, món nào món nấy chu tất, gọn gàng dù chỉ là bữa sáng.

    Người Hàn Quốc nói riêng và người châu Á nói chung đều rất coi trọng lễ nghi, mỗi bữa ăn không chỉ là dịp cả nhà quây quần bên nhau mà còn là dịp thể hiện sự tôn trọng dành cho các thế hệ thành viên trong gia đình, hay tình cảm bạn bè. Những quy tắc trong ăn uống của người Hàn Quốc cũng được định hình, tùy vùng miền mà những quy tắc này được thay đổi đôi chút, nhưng đều có cùng nguồn gốc ý nghĩa sâu sắc, tạo nên truyền thống văn hóa của đất nước.

    Điều ấn tượng đầu tiên chính là quy tắc sắp xếp, trình bày các món ăn. Người Hàn Quốc không có thói quen ăn chờ món, tất cả các món ăn phải được chuẩn bị xong xuôi trước bữa ăn và phải được dọn ra cùng một lúc. Sự cầu kì kiểu cách này chịu sự ảnh hưởng lớn của đạo Khổng Tử.

    Món ăn truyền thống của người Hàn được chia làm hai loại chính. Thứ nhất là “eumyangohaeng”, là các món ăn kết hợp hài hòa giữa 5 loại nguyên liệu với 5 màu sắc hoặc 5 loại gia vị khác nhau. Thứ hai là “yaksikdongwon”, là các món ăn tốt cho sức khỏe, chế biến đơn giản và hầu hết đều có sẵn trong thiên nhiên. Có rất nhiều các công thức nấu ăn và các món ăn khác nhau.

    Người Hàn Quốc rất ưa thích các món hấp, chiên, nướng, trong ẩm thực nước Hàn có rất nhiều món ăn với vô số công thức khác nhau. Trong một bữa ăn, các món ăn chính và món ăn phụ sẽ được dọn riêng từng món. Cơm và canh là hai thứ không thể thiếu trong một bữa ăn.

    Một món ăn Hàn Quốc thường được sử dụng rất nhiều gia vị, thể hiện tính truyền thống trong văn hóa ẩm thực của người dân Hàn Quốc. Các món ăn thường được trang trí bằng những nguyên liệu đơn giản như quả hạch, trứng hay nấm.

    Tùy theo từng địa phương hay theo từng mùa khác nhau mà sẽ có các món ăn được chế biến từ các loại thực phẩm theo mùa. Mỗi khu vực trên nước Hàn sẽ có những đặc sản địa phương của riêng mình. Tuy cũng đều là những món ăn thông dụng như hải sản, kim chi, tokbokki nhưng sẽ được chế biến với các loại nguyên liệu khác nhau vì vậy chúng mang một hương vị rất khác biệt.
    Hàn Quốc nổi tiếng với văn hóa muối kim chi, chính vì thế Kim chi là món ăn nổi tiếng của người Triều Tiên nói chung, người Hàn Quốc dùng kim chi trong hầu hết các bữa ăn. Kim chi có tới cả trăm loại nhưng được ưa chuộng hơn cả là kim chi cải thảo. Vị thơm cay nồng của tương ớt Hàn Quốc cùng vị chua ngọt khó quên của rau lên men tạo nên hương vị khó quên và dinh dưỡng cho món ăn này.

    Đã nhắc tới Kim chi, ta không thể quên Kimbap. Thoạt nhìn món Kimbap có thể thấy gần giống với món sushi truyền thống của Nhật Bản , Kimbap là một món ăn phổ biến của người Hàn Quốc , được làm bằng cơm và các thành phần khác nhau cuộn trong lá rong biển khô . Người Hàn Quốc thường làm Kimbap để mang đi ăn trong những buổi dã ngoại hoặc các sự kiện ngoài trời, hoặc là trong các bữa ăn trưa nhẹ,hay được ăn cùng với danmuji hay kim chi.

    Bibimbap là món cơm trộn nổi danh của Hàn Quốc. Điểm đặc sắc nhất của món ăn là cách bày trí.: màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt…được kết hợp đẹp mắt trong một tô nóng lớn. Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, rau bina, giá đã được thái chỉ, cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng thì được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, tất cả những thức ăn này sẽ được trộn thật đều cùng với nước xốt làm từ ớt trước khi ăn. Sự pha trộn này đã tạo ra cái tên ‘cơm trộn’.

    Là một trong những món ăn phổ biến nhất tại Hàn, Tteokbokki có mặt tại hầu khắp các xe bán hàng rong tại Seoul. Mỗi chủ quán có một bí quyết riêng nên bạn có thể an tâm rằng mỗi đĩa Tteokbokki là một lần trải nghiệm hương vị mới. Tteokbokki được làm từ bột gạo nặn thành viên dài, sau đó hầm với ớt đỏ và hành nên mang một màu đỏ cam rất đặc trưng.

    Còn rất nhiều món ăn đặc sắc khác làm giàu truyền thống ẩm thực Hàn Quốc như mì lạnh Naengmyeon, thịt bò nướng Bulgogi, mì đen Ja-Jang-Myeon. Được tiếp xúc và tìm hiểu nền ẩm thực châu Á độc đáo này là sự may mắn cho bất cứ ai.
     
    Đang tải...
: 7777777777

Chia sẻ trang này