Top 4 sự thật về đèo Mã Pí Lèng có thể bạn chưa biết!

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi nguyenhaininh, 17/4/24.

  1. nguyenhaininh

    nguyenhaininh Active Member

    Bài viết:
    1,355
    Đã được thích:
    0
    Đèo Mã Pí Lèng là cung đường bất cứ phượt thủ nào cũng mong muốn chinh phục. Không chỉ vì độ hiểm trở, cheo leo, mà còn bởi những cảnh đẹp hai bên đường. Nổi tiếng là thế nhưng không mấy ai biết được những câu chuyện, dấu mốc xoay quanh Mã Pí Lèng của ngày hôm nay. Vậy nên hãy cùng Sinh Tour khám phá 4 điều có thể bạn chưa biết về địa danh hùng vĩ này nhé!
    [​IMG]
    Điểm danh 4 điểm đặc trưng về con đèo lừng danh Mã Pí Lèng
    Đèo Mã Pí Lèng nằm trên địa phận hai xã Pải Lủng và Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Cung đường là một phần thuộc quốc lộ 4C, kết nối giữa thành phố Hà Giang, thị trấn Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.
    Mã Pí Lèng - “Sống mũi ngựa”
    Mã Pí Lèng được gọi tên theo ngôn ngữ H'Mông, có nghĩa là “sống mũi ngựa”. Đây không phải cái tên được đặt bừa, mà có ý ám chỉ sự hiểm trở và khắc nghiệt nếu muốn chinh phục đỉnh núi.
    Có hai cách giải nghĩa thường thấy nhất. Cách hiểu đầu tiên là ví sườn núi dốc như “sống mũi ngựa” nên dùng luôn cụm từ này để gọi tên. Trong khi đó, cách hiểu thứ hai mang nhiều ý nghĩa ẩn dụ hơn, rằng ngay cả loài vật có sức mạnh và tốc độ như ngựa cũng gặp phải vô vàn khó khăn khi leo lên đỉnh núi dốc đứng này.
    [​IMG]
    Là một phần thuộc đường Hạnh Phúc
    Quốc lộ 4C còn được gọi là đường Hạnh Phúc - cái tên do chính Bác Hồ đặt để ghi nhớ quá trình mở đường, làm đường cực kỳ gian khổ nơi đây. Trong đó, đoạn đường trường bên dưới dài 164km mất 4 năm để khai phá, riêng cung đèo Mã Pí Lèng chỉ 21km lại mất đến 2 năm ròng rã mới có thể hoàn thành.
    Tổng cộng sau 6 năm thi công, toàn bộ cung đường đã mở xuyên suốt với sự giúp sức của hơn 1300 thanh niên xung phong, 1000 người dân tộc thuộc Hà Giang và các tỉnh lân cận. Không thể quên kể đến 2 người đã hy sinh vì tai nạn và bệnh tật trong môi trường làm việc quá khắc nghiệt. Đường Hạnh Phúc và đèo Mã Pí Lèng cũng chính là minh chứng cho tinh thần bất khuất của nhân dân ta giai đoạn những năm 60 của thế kỷ trước.
    “Vua” của “Tứ đại đỉnh đèo” Tây Bắc
    “Tứ đại đỉnh đèo” của vùng Tây Bắc gồm có Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin và Khau Phạ. Trong đó, Mã Pí Lèng tuy không phải cung đường dài nhất hay cao nhất, nhưng được đánh giá có mức độ hiểm trở vượt trội so với các đèo còn lại. Đây chính là lý do người ta ưu ái gọi Mã Pí Lèng là “Vua” của “Tứ đại đỉnh đèo”.
    Thức tế chỉ ra rằng danh xưng này hoàn toàn xứng đáng và những ai đủ can đảm, tự tin về tay lái mới dám thử thách mình với các khúc của quanh co nơi đây. Chỉ dài khoảng 20km nhưng nhiều đoạn cua tay áo kèm leo dốc khiến bạn tưởng chừng không thể chinh phục nổi. Hơn tất cả, bạn sẽ phải đối mặt với nỗi sợ của bản thân khi một bên là vách đá dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm. Một chút sơ sẩy cũng có thể khiến tai nạn bất ngờ ập đến.
    [​IMG]
    Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia 2009
    Năm 2009, khu vực núi Mã Pí Lèng gồm đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế và hẻm Tu Sản đã được công bố là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Đây chính là động thái thiết thực của Nhà nước giúp thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời giúp người dân cả nước biết đến nhiều hơn về địa danh hiếm có khó tìm này.
    Phương tiện di chuyển trên đèo Mã Pí Lèng
    Trước đây khi mới hoàn thành, đèo chỉ có thể di chuyển bằng cách đi bộ hoặc thồ xe đạp. Sau này khi mọi thứ đã thay đổi, đường đèo được mở rộng và trải nhựa. Cho đến nay, cả xe máy và ô tô đều có thể di chuyển thoải mái trên cung đường Mã Pí Lèng. Tuy nhiên, những tài xế xe 4 bánh vẫn cần phải dè chừng những đoạn đường hai xe con cùng đối đầu nhau.
    Dù đường đẹp và thông suốt, du khách khám phá Mã Pí Lèng vẫn cần kiểm tra các yếu tố an toàn của xe trước khi bắt đầu hành trình. Như vậy, bạn mới hoàn toàn thoải mái vừa chinh phục cung đèo nguy hiểm nhất Việt Nam, vừa nhìn ngắm những gì tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất Hà Giang xinh đẹp.
    [​IMG]
    Đặt Sinh Tour - Trải nghiệm trọn vẹn sự hùng vĩ của đèo Mã Pí Lèng
    Nếu không tự tin về tay lái của bản thân, bạn có thể lựa chọn trải nghiệm Mã Pí Lèng một cách an toàn, tận hưởng hơn bằng cách tham gia vào đoàn du lịch của Sinh Tour. Chúng tôi có cả tour xe máy và tour ô tô, với các tài xế vô cùng cứng tay trong việc di chuyển đường đèo quanh co ở Hà Giang. Khi đó, bạn chỉ cần ngồi phía sau ngắm cảnh, phóng tầm nhìn thu hết tất cả nét đẹp thiên nhiên vào trong mắt.
    Xem thêm : Du lịch Hà Giang bằng xe máy
    Du khách cũng không quá lo ngại về giá tour vì Sinh Tour cung cấp rất nhiều mức giá để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Quan trọng nhất, chất lượng dịch vụ luôn được đảm bảo xuyên suốt, mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời từ đầu đến cuối.
    Đèo Mã Pí Lèng mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng, vậy nên bạn có thể lên lịch cho hành trình của mình bất cứ lúc nào! Hãy để Sinh Tour được đồng hành cùng bạn chinh phục cung đường hiểm trở nhưng cực kỳ xứng đáng này nhé!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này