Tìm hiểu về cấu tạo và ý nghĩa của khu lăng mộ đá đẹp

Thảo luận trong 'Du lịch miền Bắc' bắt đầu bởi moda360, 21/3/22.

  1. moda360

    moda360 Active Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Khu lăng mộ đá là gì? Việc xây dựng nó có ý nghĩa như thế nào? Khi tiến hành xây dựng cần lưu ý những gì? Bài viết sau giúp bạn hiểu rõ hơn những câu hỏi đó.
    Những khu mộ đá tiêu biểu ở Việt Nam mà mọi người nên biết
    Sapo: Khu lăng mộ đá là công trình lớn của dòng họ, của gia đình. Ngôi mộ được xem là nơi lưu giữ kỷ niệm và gợi nhớ về công ơn của người đã mất đối với thế hệ sau. Việt Nam có rất nhiều khu lăng mộ lớn, với kiến trúc cổ điển pha trộn giữa truyền thống và phong cách Châu Âu. Dưới đây là một vài khu lăng mộ đá lớn nhất Việt Nam .
    1. Khu lăng mộ đá là gì?

    Khu lăng mộ đá là khu mộ của một gia đình hoặc cả dòng họ. Đây là những công trình tâm linh có quy mô lớn, được xây dựng và đầu tư kỹ càng từ ý kiến của con cháu. Khi tiến hành xây dựng phải xem xét kỹ ngày giờ hợp lý, hướng hợp với phong thuỷ. Việc xây dựng lăng mộ đá hoàn thiện và đẹp mắt dành cho người đã chết là cách giúp cho họ được yên ổn, bình an và phù hộ độ trì cho con cháu.
    2. Khu lăng mộ đá gồm có những gì, và ý nghĩa của chúng

    Khu lăng mộ đá là nơi tâm linh, quy mô khá rộng và gồm nhiều thành phần như: lăng thờ đá, mộ đá, lư hương đá, …. Gồm nhiều thành phần sắp xếp ở các vị trí khác nhau, mang ý nghĩa khác nhau giúp hình thành nên khu lăng mộ hoàn chỉnh
    2.1 Lăng thờ đá (lăng đỉnh cá)

    Được sử dụng là nơi thờ chung cho toàn bộ các phần mộ bên dưới. Lăng thờ đá được chọn đặt vị trí chính giữa, nơi trang nghiêm nhất. Chúng được thiết kế với phần mái uốn cong nhiều hoa văn tỉ mỉ. Lăng thờ đá là sợi dây kết nối giữa người đã khuất với nhân gian. Trong lăng được khắc tên dòng họ, những người trưởng chi họ.
    2.2. Mộ đá

    Mộ đá được làm như một chiếc hộp được làm từ đá tự nhiên. Bên trong sẽ đặt hài cốt của người đã khuất. Hầu như phần mộ sẽ đặt dưới lăng thờ và cách đều lăng thờ đá. Được sắp xếp trong khuôn viên lăng mộ theo mong muốn của gia chủ. Các mộ phần sẽ được sắp xếp bằng nhau và cùng với hướng của lăng thờ đá. Điều này mang ý nghĩa về sự đoàn tụ cho các thành viên trong dòng họ sau khi chết đi trở về với tổ tiên. Đồng thời, tăng tính thẩm mỹ của toàn bộ khu lăng mộ nhờ sự đồng nhất trong hướng sắp xếp mộ đá.
    2.3. Cuốn thư đá

    Cuốn thư thường được đặt ngay sau cổng đá, là biểu tượng cho học thức, sự uyên bác và tri thức của người đã khuất. Được dùng để chấn yểm phong thuỷ trong những công trình kiến trúc mang ý nghĩa trang trọng. Cuốn thư đá được đặt chắn ngang cổng lăng mộ để che chắn an toàn cho khu mộ. Ngoài ra cũng có tác dụng che chắn không cho trâu bò vào được.

    2.4. Lan can đá, cổng đá

    Lăng mộ coi như là ngôi nhà của người đã khuất, nên ngôi nhà cũng cần được che chắn và bảo vệ. Cổng đá và lan can đá giúp khuôn viên lăng mộ thêm trang trọng, quy hoạch tổng thể gọn gàng hơn. Cổng đá thường sử dụng hai cột trụ đá lớn, trên đỉnh cột sẽ đặt 2 con nghê để canh giữ mộ. Kích thước của cổng và lan can đá cũng đa dạng. Tùy thuộc vào quy mô, kích thước của khu lăng mộ đá để thiết kế ra kích thước của cổng và lan can đá .
    2.5. Đồ thờ đá và bàn ghế đá

    Đồ thờ gồm có: bàn lễ đá, bát hương đá, Đèn trang trí đá,.... Đây là những thứ gia chủ nên mua kèm thêm để tạo nên khu lăng mộ hoàn hảo.
    Bàn ghế đá là nơi để khi con cháu, người thân đến thắp hương ngồi nghỉ ngơi.

    3. Thiết kế khu lăng mộ cần lưu ý gì?

    Thiết kế khu lăng mộ có ý nghĩa quan trọng đối với các gia đình, dòng họ ở Việt Nam. Thiết kế khu lăng mộ hoàn hảo sẽ thể hiện được lòng kính trọng với những người đã khuất. Vì vậy, việc xây dựng lăng mộ gia đình chuẩn phong thủy luôn được ưu tiên.
    3.1.Vị trí đặt mộ vô cùng quan trọng, nên khi đặt mộ cần lưu ý

    • Mộ đá và bia mộ phải đặt cùng chiều.
    • Đặt bia mộ cần tránh hướng đón gió, nước đọng vì các hướng này khiến mộ không tụ được phúc khí và lạnh lẽo. Đồng thời tránh gặp tai ương, xui xẻo cho gia đình.
    • Có thể trồng thêm cây, hoa để phong thủy tốt hơn
    • Mộ không nên đặt quá sát chân tường
    • Nên đặt mộ từ cao đến thấp theo gia phả của dòng họ hoặc gia đình.
    3.2. Chọn đất xây dựng khu lăng mộ

    Việc chọn đất cũng có vai trò hết sức quan trọng: Chọn những mảnh đất có long mạch tốt hơi lồi, cỏ cây xanh tốt,..
    3.3. Thiết kế lối đi trong lăng

    Đường đi nên được thiết kế thông thoáng, đảm bảo ngôi mộ có khoảng cách nhất định. Các ngôi mộ không nên đặt quá sát nhau dẫn đến không có lối đi.

    Kết luận

    Trên đây là giải mã về thành phần, ý nghĩa, lưu ý khi xây dựng khu lăng mộ đá.
    Xây dựng nên khu lăng mộ đá hoàn hảo cũng là phần thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu với gia tiên. Những hạng mục trên đây sẽ được kết hợp với nhau để tạo nên khu lăng mộ hài hoà. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hết ý nghĩa, nét đẹp của công trình thiêng liêng này.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này