Thang máy rơi gây thiệt hại cho người khác, trách nhiệm thuộc về ai?

Thảo luận trong 'Mua bán tổng hợp' bắt đầu bởi southwestgate, 29/10/21.

  1. southwestgate

    southwestgate Active Member

    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Để bảo đảm thang máy sử dụng tốt, nhiều tòa nhà sẽ có thời gian bảo dưỡng thang máy không hố pit thường xuyên, Mặt khác, tình huống xấu nhất luôn có khả năng xảy ra. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi thang máy bị tai nạn gây tổn hại cho người khác?
    Như Vnexpress đã cho biết, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đang trong tiến trình điều tra, làm rõ tai nạn của một cô gái trẻ bị rơi vào hầm thang máy của tòa nhà cao tầng trên phố Kim Mã, từ tầng 7 xuống tầng một, làm cho tử vong.
    Cụ thể, vào khoảng 22 h ngày 24/10, khi thang máy của tòa nhà đi tới khu vực giữa tầng 7, tự nhiên bị kẹt lại. Trong thang máy khi đó có 2 cô gái đã nhanh chóng bấm nút giúp đỡ. Bảo vệ tòa nhà đã gọi cho đội cứu hộ. Thế nhưng, khi đang giải cứu, 1 cô gái đã lọt vào hố thang máy và rơi từ tầng 7 xuống tầng 1.
    Dựa vào tiêu chuẩn xây dựng của Nhà nước ban hành, nhiều tòa nhà cao từ 4 tầng trở lên bắt buộc phải có thang máy. Dù vậy, việc thang máy phải làm việc liên tục 24/7 trong thời gian dài khiến chiếc thang dễ hư hỏng.
    Bên cạnh đó, mục đích bảo đảm cho thang máy 2 tầng hoạt động tốt, những tòa nhà sẽ có giai đoạn bảo trì hằng tháng, Dù vậy, trục trặc luôn liên tục xảy ra. Với vấn đề đó, không ít người đặt khúc mắt: Bên nào sẽ chịu trách nhiệm về trường hợp thang máy ở các tòa nhà cao tầng rơi gây tổn hại cho người khác, thậm chí chết người?
    [​IMG]
    Theo Luật gia Nguyễn Văn Nghĩa, Công ty Luật TNHH LSX, xét trong trường hợp này, có thể thấy có ít nhất 3 chủ thể có liên quan:
    Thứ nhất, quản lý chung cư/tòa nhà. Theo đó, bên quản lý tòa nhà là bên có trách nhiệm ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ thiết yếu cho cư dân tòa nhà. Có thể nói đây là mối quan hệ có chút phức tạp tùy thuộc vào quy mô của tòa nhà.
    Nếu các tòa nhà lớn, sẽ tự phân chia và bầu ban quản trị tòa nhà. Ban quản trị có trách nhiệm ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên quản lý tòa nhà. Bên quản lý sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ. Trong khi một số tòa nhà nhỏ thường sẽ không xuất hiện ban quản trị.
    Thứ hai, bên cung cấp dịch vụ bảo trì thang máy là bên liên quan trực tiếp nếu thang máy xảy ra hỏng hóc, trục trặc. Với quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng dịch vụ ký với bên quản lý tòa nhà. Khi phát sinh sự cố, mọi quyền và nghĩa vụ phát sinh xung quanh sẽ được giải quyết theo hợp đồng.
    Thứ ba, người trực tiếp bị thiệt hại bởi sự cố xảy đến, trong một vài trường hợp sự cố có thể phát sinh do lỗi của người bị thiệt hại.
    Việc bảo dưỡng thang máy trong building, theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2016/TT-BXD, vấn đề kiểm tra thang máy trong tòa nhà sẽ phụ thuộc vào ban quản lý tòa nhà.
    Trách nhiệm bồi thường thiệt hại

    Khi sự cố xảy ra và phát sinh trách nhiệm đền bù thiệt hại, trong quan hệ này sẽ phát sinh 2 chủ thể: Người bị thiệt hại và người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp đó có khả năng xảy ra một số tình huống sau:
    Thang máy có sự cố là do bên quản lý chung cư nhìn ra hỏng hóc nhưng không xử lý kịp thời
    Ngoài ra, với trường hợp các hư hỏng của thang máy đã được phát hiện từ lâu. Mà với thực tế, các tòa nhà thường sẽ thông báo mọi người đóng một khoản phí dịch vụ. Khoản tiền đó sẽ được sử dụng để đóng cho hoạt động vệ sinh, bảo dưỡng phần tài sản chung.
    không chỉ có vậy, khi nhận ra thang máy 3 tầng có biểu hiện kỳ lạ, mọi người sẽ báo lên cho bên quản lý tòa nhà để yêu cầu sữa chữa sớm nhất có thể. Vì vậy, khi cư dân tòa nhà đóng mọi phí dịch vụ, đồng thời phát hiện một số hỏng hóc của thang máy và bắt buộc người quản lý tòa nhà sữa chữa. Mặt khác, người quản lý tòa nhà lại chậm trễ trong việc khôi phục sự cố này thì lỗi sẽ thuộc về bên quản lý.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này